Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

GIỚI THIỆU TẠP CHÍ VNTB SỐ THÁNG 4/2012


GIỚI THIỆU TẠP CHÍ VĂN NGHỆ THÁI BÌNH
SỐ 199 RA THÁNG 4/2012
          Tạp chí Văn nghệ Thái Bình số 199, ra tháng 4/2012 nổi bật với chủ đề “Chào mừng Đại hội VHNT Thái Bình lần thứ IX” là những ý kiến tâm sự trước thềm Đại hội của các văn nghệ sỹ đại diện cho các chuyên ngành văn học nghệ thuật của địa phương. Nhà báo Bùi Công Bính viết về những kỷ niệm ngày đầu thành lập Hội. Đó là những tháng ngày gian nan, vất vả, túng thiếu, nhưng các văn nghệ sỹ Thái Bình đã hoạt động tích cực, văn học nghệ thuật thực sự là món ăn tinh thần không thể thiếu của xã hội, góp phần vào công cuộc chống Mỹ hào hùng của địa phương và dân tộc. Nhà nghiên cứu Phạm Minh Đức điểm lại những thành tựu trong nhiệm kỳ vừa qua của Chi hội Văn nghệ dân gian, một chuyên ngành tuy có nhiều hội viên  tuổi cao, nhưng 5 năm qua đã hoàn thành được nhiều công trình nghiên cứu lớn. Nhà nhiếp ảnh Ngô Quang Yên trăn trở với những cái được và cái chưa được của ảnh nghệ thuật Thái Bình hiện nay. Hoạ sỹ Trần Thanh Liêm đi sâu phân tích những thành quả hội hoạ Thái Bình đã đạt được và đánh giá: “giai đoạn 2007 – 2012  là giai đoạn đánh dấu sự bùng nổ của mỹ thuật tỉnh nhà”. Nhạc sỹ Hồ Thuỳ tâm sự: Những tình cảm chân tình, giản dị và đoàn kết gắn bó của Chi hội Âm nhạc – Múa, đã nâng bước cho những thành công của các nhạc sỹ, nghệ sỹ trong nhiệm kỳ qua. Nhà nghiên cứu Trần Thanh Phượng bày tỏ tâm tư của mình với phong trào VHNT Tỉnh nhà với bài viết Hội, một mái nhà.

          Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh có bản nhạc Ngày hội tuổi thơ của Nhạc sỹ Hồ Thuỳ với giai điệu, vui vẻ, rộn ràng nói về những kỷ niệm thời niên thiếu khi được đón Bác về thăm xã Tân Hoà (Vũ Thư), năm 1967.
          Chuyên mục Truyện ký dự thi về đề tài “Nông nghiệp, nông dân và nông thôn” của tạp chí, số này khá phong phú về nội dung với 5 tác phẩm: Truyện ngắn Lão Ngũ của tác giả Đặng Toán kể về một người lính già có hoàn cảnh éo le, mấy chục năm sau chiến tranh vẫn sống đọc thân và làm nghề chèo đò ở bến quê. Tới khi chết đã dành dụm được số tiền để thực hiện điều tâm niệm bắc một cây cầu qua sông cho dân làng thoát khỏi nỗi cách trở sông nước. Truyện ngắn Mảnh đất của tác giả trẻ Ngọc Thuỷ hiện đang là sinh viên, với câu chuyện của một gia đình nông dân trăn trở về mảnh đất của mình trước sự đổi thay của làng xã trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới hiện nay. Bài phóng sự Nông dân và đất đai của Nhóm phóng viên tạp chí đi sâu phản ánh và đánh giá phân tích những bất cập về luật đất đai hiện nay và xu thế đổi thay của luật định trước tình hình mới. Bút ký dự thi Vũ Hội sang ngày mới của tác giả Vũ Duy Yên và Mùa mưa của tác giả Nguyễn Thuý Hằng phản ánh sự đổi thay hàng ngày của một số xã trọng điểm ở  huyện Vũ Thư như Vũ Hội, Bách Thuận trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.
          Chuyên mục sáng tác số này giới thiệu các tác phẩm viết về chủ đề “Long Hưng – Hưng Hà, một miền quê huyền thoại” với truyện ngắn Dòng chảy thuận chiều của tác giả Trần Văn Thủ kể về tâm tư của  Thái sư Trần Thủ Độ và Hoàng hậu Trần Thị Dung, những trụ cột lập lên triều Trần, trong việc thoán ngôi từ nhà Lý đoạt ngai vàng cho dòng họ mà không phải đổ một giọt máu. Bài Trần Quốc Tuấn với vùng đất A Sào của nhà nghiên cứu Nguyễn Thanh cung cấp thêm những tài liệu về đức thánh Trần gắn bó với mảnh đất Thái Bình . Phần thơ, bên cạnh sự góp mặt của các nhà thơ và các tác giả quen biết với đọc giả như: Phan Đức Chính, Đỗ Trọng Khơi, Nguyễn Anh Quốc, Phạm Bào, Nguyễn Công Viễn, Nguyễn Tường Thuật. Nguyễn Văn Thục... có thêm một số cây bút thơ mới và trẻ là Đỗ Tiếp, Trần Thuyên, Đào Quốc Thế, Hạnh Hương, Ngọc Thuỷ đem tới cho trang thơ sự phong phú, nhiều vẻ và trẻ trung hơn.
          Ngoài một số chuyên mục khác thường xuyên được duy trì trên tạp chí như Văn học nước ngoài, Trao đổi, Trên đất quê hương... tạp chí số này đã dành một số trang in mầu giới thiệu những tác phẩm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh tiêu biểu của Thái Bình trong 5 năm (2007 – 2012) của một số Văn nghệ sỹ đã đoạt giải thưởng Chuyên ngành hàng năm như: Tranh, tượng của Hà Trí Dũng, Nguyễn Thị Mỵ, Sinh Kung, Đỗ Như Điềm, Nguyễn Tuấn Việt, Nguyễn Tuấn Long, Hoàng Trung Dũng... Và ảnh của Ngô Quang Yên, Duy Đông, Thanh Phúc, Duy Thanh, Ngọc Thụ, Phi Thành, Phục Anh...
          Mời các bạn đón đọc tạp chí Văn nghệ Thái Bình số mới, ra tháng 4/2012 được phát hành rộng rãi trên mạng lưới Bưu điện trong tỉnh và Toàn quốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét