Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2012

TẠP CHÍ VNTB SỐ XUÂN NHÂM THÌN


GIỚI THIỆU TẠP CHÍ VĂN NGHỆ THÁI BÌNH
SỐ XUÂN NHÂM THÌN (198) RA THÁNG 1/2012

Tạp chí Văn nghệ Thái Bình ra số đặc biệt 76 trang đón chào năm mới Xuân Nhâm Thìn với nhiều bài vở và chuyên mục phong phú, đặc sắc. Ngoài bìa 1 là bức hoạ Rồng do hoạ sỹ Trần Thanh Liêm sưu tầm. Bức hoạ  hình một đàn rồng vàng đang múa lượn trên nền đỏ, thể hiện không khí phồn thịnh ngày xuân và biểu trưng cho năm mới con Rồng.
Từ trang 4 đến trang 6 tạp chí dành in chùm thơ về Tổ quốc và ca ngợi Đảng, Bác Hồ của các tác giả Phạn Minh Giang, Giang Đức Tuệ, Hoàng Trọng Lộc. Tiếp sau đó là bài thơ Nam Quốc Sơn Hà được in cả bản gốc, bản dịch nôm và dịch thơ trang trọng trên một trang màu, cùng với chùm thơ cổ với các bài thơ Bạch Đằng giang của vua Trần Minh Tông, bài Phò giá về kinh của Thái sư Trần Quang Khải trong thời Trần  đã làm bật lên tinh thần hào sảng quyết tâm chống giặc, thắng giặc phương Bắc từ ngàn năm xưa của dân tộc ta. Các câu đối số xuân đựoc in trong nhiều trang tạp chí với các nội dung như: Mỗi tấc đất biên cương, mỗi tấc hồn Tổ Quốc/ Một giọt sa biển đảo, một giọt máu non sông. Hay: Mừng Đảng xây luận cương chính trị, tám hai xuân đất nước Tiên Rồng bền sự nghiệp/ Ơn Bác dựng tuyên ngôn đọc lập, sáu bảy năm non sông Lạc Việt vững cơ đồ... vừa mang không khí Tết lại vừa nổi bật chủ đề chủ quyền dân tộc và hướng về biên cương, biển đảo của non sông.
Đặc biệt trển trang 7 có in toàn bộ Thông tri số 14, ngày 08/12/2011 của Tỉnh uỷ Thái Bình về Đại hội Hội Văn học nghệ thuật lần thứ IX được tiến hành từ đầu năm 2012 và hoàn thành trong tháng 5/2012. Đây là đợt sinh hoạt chính trị, nghề nghiệp quan trọng của đội ngũ văn nghệ sỹ trong tỉnh.
Phần Sáng tác mới có: Truyện ngắn Bản hợp đồng dang dở của tác giả Thiếu Văn Sơn, bút ký Mưa thanh xuân viết về cuộc đời chí sỹ Nguyễn Hữu Đang của nhà thơ Võ Bá Cường, tản văn Sông nước một miền quê của nhà thơ Đỗ Trọng Khơi và bút ký Đặc sản vùng nước lợ của nhà văn Lê Bính. Các sáng tác trên vừa đậm nét văn chương vừa đi sâu thể hiện được cái riêng về đời sống nhân sinh và xã hội, về con người và làng quê Thái Bình. Tác phẩm dự thi về Đề tài nông nghiệp, nông thôn và nông dân in phóng sự dự thi Xây dựng nông thôn mới của tác giả Nguyễn Công Viễn.
Trang thơ xuân số này với sự góp mặt đầy đủ và đa màu, đa sắc, đa thanh của các tác giả thơ Thái Bình như Lương Hữu, Xuân Đam, Trọng Khánh, Phan Đức Chính, Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Phạm Hồng Oanh, Nguyễn Anh Quốc, Phạm Bào...Cùng một số tác giả mới và trẻ như Phan Hà, Đặng Toán, Trần Đức Toản v.v . Hơn ba chục bài thơ của đủ các thế hệ làm thơ ở địa phương đem đến cho tạp chí không khí nhộn nhịp sắc xuân và thể hiện sự đông đảo, phong phú của phong trào thơ ở địa phương hiện nay.
Chuyên mục Đọc sách và Tác phẩm – dư luận có giới thiệu bài thơ Mẹ của nhà thơ Trọng Khánh với lời bình vừa chi tiết vừa độc đáo của nhà lý luận phê bình Nguyễn Dương Côn giúp cho bạn đọc tiếp cận sâu thêm những vấn đề đặt ra của một tác phẩm thơ. Cùng trang là các bài giới thiệu về tập thơ tứ tuyệt Cái quay búng sẵn của tác giả Lương Hữu và tập thơ Đi trong Hương thời gian của tác giả Nguyễn Hạnh Hiếu. Nhà văn lão thành Bút Ngữ góp thêm bài viết Sứ thần Trung Quốc, Triều Tiên đề tựa sách Lê Quý Đôn đưa ra một số tư liệu mới về ảnh hưởng tri thức của nhà Bác học với nhiều nước láng giềng từ thủa xa xưa.
Câu chuyện ngày xuân có bài Ngày Tết tản mạn chuyện con Rồng của tác giả Nguyễn Vân giới thiệu về hình tượng con rồng Việt Nam thay đổi theo tâm linh và văn hoá, xã hội qua các thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn, kèm theo các bức ảnh minh hoạ con rồng các thời kỳ giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về lịch sử con rồng của dân tộc. Bài Cành mai xuân và dòng thời gian vô tận của tác giả Đào Thái Sơn phân tích và bình giải về bài thơ thiền Cáo tật thị chúng của Mãn giác thiền sư góp thêm những cảm nhận mới cho thày cô giáo dạy văn và các em học sinh về bài thơ được giảng dạy trong nhà trường hiện nay.
Phần Hoạt động chuyên môn, in bài giới thiệu về Hội thảo của nhóm VN8 tại Ninh Bình tháng 12/2011 với chủ đề “Gĩư gìn , phát huy sắc thái văn hoá địa phương trong văn học nghệ thuật”, cùng bài tham luận của hoạ sỹ Trần Thanh Liêm về Sáng tác Mỹ thuật ở Thái Bình. Bên cạnh đó là bài Chuyến sang đất nước Triệu Voi của phóng viên tạp chí lược thuật chuyến đi thực tế sáng tác và giao lưu văn hoá tại Lào của Ban chấp hành Hội VHNT cuối năm 2011.
Một số trang chuyên đề giới thiệu những thành tựu hoạt động năm 2011 của một số đơn vị, địa phương, một số hình ảnh quảng cáo hoạt động của các cơ sở sản xuất trong tỉnh, kèm theo lời chúc mừng xuân năm Nhâm Thìn góp phầm làm cho tạp chí số xuân tươi sắc và gắn kết hơn với các hoạt động kinh tế, xã hội ở địa phương.
Mời các bạn đón đọc tạp chí số đặc biệt đón Xuân Nhâm Thìn được phát hành vào đầu tháng 01/2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét