Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

GIỚI THIỆU TẠP CHÍ VAN NGHỆ THÁI BÌNH SỐ 203 RA THÁNG 12 NĂM 2012


GIỚI THIỆU TẠP CHÍ VAN NGHỆ THÁI BÌNH
SỐ 203 RA THÁNG 12 NĂM 2012

         
Nhờ Bác lòng ta trong sáng hơn là nhan đề bài phóng sự của tác giả Vũ Duy Yên in trong chuyên mục Học tập và làm theo tấm gương đạo đức chủ tịch Hồ Chí Minh của Tạp chí Văn nghệ Thái Bình số này. Bài viết phản ánh quy mô tổ chức cũng như khí thế, tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ ở huyện Vũ Thư, Thái Bình.
          Chuyên mục Văn xuôi số này giới thiệu nhiều sáng tác mới của các cây bút Thái Bình. Tác phẩm Trăng thượng tuần là một phần trích trong tiểu thuyết cùng tên của tác giả Thiếu Văn Sơn. Đây là tập tiểu thuyết viết về đề tài nông nghiệp nông dân và nông thôn Thái Bình thời kỳ mất ổn định của những năm cuối thế kỷ XX (1997 -1999). Đó là thời kỳ phá vỡ được cách suy nghĩ và lối làm ăn bao cấp vừa quan liêu vừa trì trệ kém hiệu quả, nhưng cũng tạo tiền đề cho một phong cách làm việc vô nguyên tắc, tất cả chỉ vì đồng tiền. Đồng tiền thao túng và quy định mọi thứ trong xã hội, đưa nhiều con người vào dòng xoáy không lối thoát của thời cuộc mà nạn nhân tiêu biểu là những đã từng dạn dày, kinh qua chiến trận hiện đang nắm giữ bộ máy công quyền làng xã ở các địa phượng.
Truyện ngắn Bữa rượi đêm mưa của tác giả Tống Trung lại tập trung phản ánh và lên án những mưu mô làm ăn và cách nghĩ, cách sống ma mãnh của một số người là cán bộ trong các cơ quan báo chí tuyên truyền hiện nay, đã bị tiền bạc, vật chất tha hoá và điều khiển và điều tất nhiên sẽ dẫn tới những kết cục xấu khôn lường.

Hai bải Bút ký viết về con người và tình yêu những năm tháng chiến trận là Tình yêu nơi chảo lửa của tác giả Nguyễn Văn Thục và Hồn của dòng sông của tác giả Công Viễn đã vẽ lại những chân dung, sự việc những tình cảm đẹp đẽ cao thượng thời chiến trận của lớp người trẻ tuổi nói riêng của dân tộc ta nói chung. Đó là điều cơ bản làm nên chiến thắng vẻ vang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bên cạnh đó là bút ký Màu xanh vụ đông của Phạm Bào và tản văn Trăng sau bão của Nguyễn Thuý Hằng đưa người đọc trở về cuộc sống thực tại bộn bề bận rộn nhưng tươi tắn và sống động đang diễn ra ở xung quanh ta hiện nay. Đó là những cảnh lao động sản xuất trên các cánh đồng rau vụ đông hiện nay, là cuộc sống đang lành dần sau cơn báo tàn phá làng quê đồng ruộng vừa xảy ra ở địa phương và các vùng lân cận trong thời gian vừa qua.
          Chuyên mục thơ số này của tạp chí giới thiệu những sáng tác mới hoàn thành trong các trại sáng tác, trong các chuyến đi thực tế của các nhà thơ, các cây bút thơ là hội viên trong thời gian vừa qua. Đó là các bài thơ của Lê Bính, Nguyễn Tiến Đoàn, Xuân Đam, Cao Bá Khoát,  Nguyễn Thị Minh Thuận, Đặng Toán, Đặng Thành Văn, Nguyễn Đình Bầu. Bên cạnh đó là trang thơ của một số cây bút cộng tác viên tích cực của tạp chí như Đỗ Tiếp, Trần Thuyên, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Mai Văn Lễ, Phạm Minh Giắng... gồm những bài thơ ca ngọi về tình yêu con người, tình yêu quê hương đất nước và những cảm xúc đẹp đẽ về cuộc sống của những người làm thơ.
          Chuyên mục Tác phẩm và dư luận tạp chí số này in ý kiến của tác giả Đặng Thành Văn về tập tạp văn Sông núi nước Nam của nhà thơ Đỗ Trọng Khơi do Nhà Xuất Bản Quân đội nhân dân in năm 2012. Bài viết Khúc nhạc chèo của tác giả Trần Thanh Phượng viết về các tác phẩm nhạc của đoàn Nhà hát chèo Thái Bình tham dự Liên hoan Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam lần thứ nhất tại thành phố Huế trong tháng 6/2012. Với nghệ thuật biểu diễn điêu luyện các bản hoà tấu như Thị Màu, Luyện năm cung, Suý Vân... Đoàn đã đoạt được 4 giải thưởng gồm một Huy chương vàng, hai huy chương bạc và một huy chương đồng. Đó là một thành tích nghệ thuật không hề nhỏ đối với những người làm nghệ thuật chuyên nghiệp.
          Phản ánh về hoạt động chuyên môn văn học nghệ thuật, tạp chí giới thiệu bài viết về Nhóm hợp tác phát triển VN8 (của tám tỉnh phái Bắc) sau 4 năm hoạt động. Bên cạnh đó là bài tham luận của tác giả Nguyễn Long trong hội thảo mới đây của Nhóm với chuyên đề Văn học nghệ thuật Thái Bình với phong trào xây dựng nông thôn mới.
          Ngoài ra tạp chí còn giới thiệu những tranh ảnh nghệ thuật của các hoạ sỹ, nghệ sỹ nhiếp ảnh, các ca khúc mới sáng tác và các tin tức hoạt động của các chuyên nhành trong những tháng cuối năm năm 2012 vừa qua.
         
Mời các bạn đón đọc tạp chí Văn nghệ Thái Bình số mới xuất bản.
           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét